Nhiều nhà sản xuất bao bì đang nỗ lực mạnh mẽ để sáng chế ra các công nghiệp, vật liệu và thiết kế mới tạo ít chất thải hơn, có khả năng tái chế cao.
Doanh nghiệp chia sẻ bao bì tái chế tại hội thảo. Ảnh: T.H
Doanh nghiệp chia sẻ bao bì tái chế tại hội thảo. Ảnh: T.H

Ngày 9/8/2024, tại hội thảo “Bao bì xanh, xu hướng tất yếu của ngành bao bì thực phẩm”, các chuyên gia hàng đầu lĩnh vực bao bì – nhãn hàng của các doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều nội dung liên quan đến chủ đề về bao bì thân thiện với môi trường, giải pháp chống hàng giả cho bao bì thực phầm; xu hướng sử dụng vật liệu xanh hướng đến sản xuất bao bì bền vững…

Chia sẻ của các chuyên gia tại hội thảo cho thấy, chuyển đổi xanh đang trở thành kim chỉ nam trong định hướng sản xuất, kinh doanh của nhiều ngành nghề, doanh nghiệp. Đây là một trong những cam kết của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Hiện nay, xu hướng đẩy mạnh tiêu dùng xanh trên khắp thế giới đã làm thay đổi tư duy sản xuất, phân phối và thương mại. Giá trị của sản phẩm không chỉ còn chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, giá thành phù hợp mà còn phải thân thiện với môi trường. Do đó, xu hướng sử dụng bao bì xanh trở thành xu hướng toàn cầu.

Theo các doanh nghiệp, xu hướng bao bì xanh, thân thiện môi trường không chỉ đáp ứng yêu cầu trong nước mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Ông Nguyễn Ngọc Minh Thy, Phó Chủ tịch hiệp hội Bao bì Việt Nam nhận định, ngành công nghiệp bao bì Việt Nam đối đầu nhiều thách thức, cần phải tăng sức cạnh tranh bằng quản lý hiệu quả, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng công nghiệp bao bì thành ngành công nghiệp xanh đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế bền vững.

Trước tình hình đó, nhiều nhà sản xuất bao bì đang nỗ lực mạnh mẽ để sáng chế ra các công nghiệp, vật liệu và thiết kế mới tạo ít chất thải hơn, có khả năng tái chế cao, giá thành thấp và quy trình đơn giản hơn.

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp quan tâm đến công nghệ chống giả đối với bao bì sản phẩm. Các doanh nghiệp cho rằng, nhiều sản phẩm thực phẩm bị làm giả bao bì rất tinh vi, khó có thể phân biệt được, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, đến quyền lợi người dùng.

Minh chứng cho các sản phẩm bị làm giả bao bì một cách tinh vi, ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng giám đốc, Công ty Cổ phần Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na (Vina CHG) đã đưa ra nhiều hình ảnh sinh động dẫn chứng về các sản phẩm thực phẩm bị làm giả, bằng mắt thường khó có thể nhận biết được.

Bao bì sản phẩm xuất khẩu cần hướng tới khả năng tái chế cao
Ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng giám đốc, Công ty Cổ phần Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na chia sẻ công nghệ chống làm giả bao bì sản phẩm. Ảnh: T.H

Từ thực tến trên, ông Hồng đưa ra những khuyến nghị chống làm giả bao bì sản phẩm đối với các doanh nghiệp. Trong đó, cần đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT); ứng dụng công nghệ chống giả trên bao bì; phối hợp điều tra – xử lý hàng giả và tăng cường công tác truyền thông.

Đối với việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp thực hiện đăng ký xác lập bảo hộ quyền SHTT nhãn hiệu hàng hóa cho logo nhãn hiệu sản phẩm; thực hiện đăng ký xác lập bảo hộ quyền SHTT kiểu đáng công nghiệp cho bao bì sản phẩm.

Theo ông Hồng, để chống làm giả bao bì sản phẩm, doanh nghiệp nên ứng dụng công nghệ chống hàng giả trên bao bì, như: sử dụng tem chống hàng giả trên bao bì: tích hợp các công nghệ chống giả và ứng dụng chuyển đổi số trên tem chống giả.

Trong đó, tích hợp tem chống hàng giả đơn hoặc đa công nghệ để niêm phong và chống hàng giả. in trực tiếp các công nghệ chống hàng giả trên bao bì: như SMS, QR code, 5S, 6.0, …; kết hợp công nghệ chống giả với phần mềm ứng dụng chuyển đổi số để vừa chống hàng giả, vừa truy xuất nguồn gốc.

Nguồn: haiquanonline.com.vn