Đứng thứ 3 trên thế giới về XK thủy sản, sản phẩm của Việt Nam đã có mặt trên kệ siêu thị trên toàn thế giới trong đó có những hệ thống siêu thị hiện đại và uy tín nhất thế giới tại Mỹ, Anh, châu Âu, Canada, Nhật, Trung Quốc…
thủy sản. Ảnh: T.H
Với nguồn nguyên liệu dồi dào, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng cao. Ảnh: T.H

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến về tiềm năng XK thủy sản Việt Nam tại lễ khai mạc Triển lãm thủy sản quốc tế (Vietfish) được khai mạc sáng 21/8/2024 tại TPHCM.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển thủy sản, đặc biệt là nuôi trồng thuỷ sản, là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản, chiếm trên 7% thị phần trên thị trường thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy. Thuỷ sản được xem là một trong những ngành mũi nhọn của cả nước, đóng góp giá trị đáng kể cho nền kinh tế của nước ta cũng như dịch vụ logistic toàn cầu.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Việt Nam hiện được xếp vào nhóm các quốc gia có khả năng và năng lực cạnh tranh cao trong ngành thủy sản. Năm 2023, trước tình hình kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam vẫn đạt xấp xỉ 9 tỷ USD.

Vietfish năm nay thu hút hơn 280 đơn vị triển lãm và 496 gian hàng đến từ Việt Nam và 15 quốc gia khác. Với nguồn hàng dồi dào, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã giới thiệu với bạn bè quốc tế hàng trăm sản phẩm xuất khẩu chủ lực như thủy sản đông lạnh, tươi sống, hàng đóng hộp, đồ khô, nước mắm… cùng với ngành công nghiệp phụ trợ như công nghệ, thiết bị, năng lượng sạch… tạo nên bức tranh sinh động của ngành thủy sản Việt Nam.

“Vietfish 2024 là điểm đến kinh doanh lý tưởng cho các doanh nghiệp ngành thủy sản, tạo ra những kết nối giá trị bền vững đồng thời khẳng định chất lượng, vị thế của thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế.”- bà Nguyễn Thị Thu Sắc nhấn mạnh.

thủy sản: ảnh TH
Doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm chế biến sâu tại triển lãm. Ảnh: T.H

Giới thiệu nhiều sản phẩm giá trị gia tăng của doanh nghiệp tại triển lãm, bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vĩnh Hoàn cho biết, ngoài các sản phẩm truyền thống, hiện công ty đang tập trung sản phẩm chế biến sâu để xuất khẩu. Tất cả các thị trường chính của doanh nghiệp xuất khẩu cá tra này đều ghi nhận mức phục hồi tốt. Trong đó, doanh thu tại thị trường Trung Quốc, Mỹ, và châu Âu lần lượt tăng 259%, 59%, và 33% so với tháng 1/2023.

“Nhờ sản phẩm chế biến sâu, lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu của Vĩnh Hoàn đạt 5.033 tỷ đồng, trong đó sản phẩm cá tra đạt 2.696 tỷ đồng, chiếm 53% tỷ trọng. Vĩnh Hoàn xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc đạt 496 tỷ đồng; Mỹ đạt 1.506 tỷ đồng, châu Âu đạt 927 tỷ đồng.”- đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Ngoài gia tăng xuất khẩu, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã chú trọng đầu tư cho sản phẩm để phát triển thị trường trong nước. Trong lúc thị trường thế giới ngày càng khó khăn, tiềm năng thị trường nội địa còn rất lớn, để cân bằng cán cân cung cầu và giảm bớt sự lệ thuộc vào thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp thủy sản đã dần hướng đến phát triển thị trường nội địa, đưa sản phẩm thủy sản xuất khẩu đến với người tiêu dùng Việt Nam.

Với chủ đề Vietfish 2024 “Thủy sản xuất khẩu cho người Việt”, điểm nhấn năm nay được các doanh nghiệp thủy sản tham vọng đem những sản phẩm xuất khẩu đi khắp thế giới tiếp cận thị trường trong nước góp phần vào sự tăng trưởng nhanh chóng ngành thực phẩm đầy tiềm năng của Việt Nam. Vietfish hy vọng sẽ là một kênh quảng bá hiệu quả, góp thêm nhiều lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng, tiện lợi cho bữa cơm gia đình Việt, đáp ứng nhu cầu ẩm thực đa dạng của thế hệ trẻ Việt Nam đang ngày càng tiếp cận rất nhanh với sự thay đổi tiêu dùng trên thế giới.

Nguồn: haiquanonline.com.vn